Sự ra đời của iPhone gần như là cuộc cách mạng trong lĩnh vực điện thoại thông minh. Một trong những khái niệm mới mà iPhone đem đến người dùng là khái niệm Chợ ứng dụng – bắt đầu xuất hiện vào tháng 7/2008.
Trải qua sáu năm, khái niệm chợ ứng dụng giờ đây đã trở nên quá quen thuộc với người dùng smartphone với các “chợ” mới xuất hiện sau này như Play Store, Amazon Appstore hay Windows Phone Store,…
App Store
App Store là một nền tảng phân phối các ứng dụng di động trên iOS, được phát triển và duy trì bởi Apple. Dịch vụ này cho phép người dùng xem và tải về các ứng dụng được phát triển dựa trên bộ phát triển ứng dụng iOS (iOS SDK) của Apple. Các ứng dụng có thể được tải về trực tiếp vào một thiết bị iOS, hoặc thông qua máy tính cá nhân bằng iTunes.
App Store mở cửa vào ngày 10 tháng 7 năm 2008 thông qua một bản cập nhật iTunes. Các ứng dụng trong App Store đều nhắm vào các thiết bị iOS như iPhone và iPad, và có thể sử dụng được các chức năng cụ thể của các thiết bị này, chẳng hạn cảm biến chuyển động để chơi game hoặc dùng camera cho các cuộc gọi video trực tuyến. Các ứng dụng có thể được tải về miễn phí hoặc có thu phí. Apple sẽ nhận được 30% doanh thu từ các ứng dụng, phần còn lại sẽ dành cho nhà phát hành.
App Store có thể được truy cập từ iPhone, iPod Touch và iPad thông qua ứng dụng cùng tên. Đây cũng là cách duy nhất để tải trực tiếp các ứng dụng gốc đối với các thiết bị iOS chưa được jailbreak.
Tháng 12/2011, Apple công bố các tính năng quan trọng mới trên App Store, cho phép các nhà phát hành tự do thiết lập thời gian sử dụng và giá của ứng dụng. Trước đó, các ứng dụng hoặc các bản cập nhật mới được bán dựa theo từng đợt. Dịch vụ mới cho phép các nhà phát hành bán sản phẩm trực tiếp thông qua ứng dụng của họ, cho phép người sử dụng có thể nhận được các bản cập nhật mới trong thời gian nhất định.
Theo sau sự ra mắt của iPhone 5, Apple đã cập nhật giao diện mới của App Store, cũng như iTunes Store và iBookstore, ở iOS 6. Đây là thay đổi lớn đầu tiên kể từ khi App Store ra mắt vào năm 2008.
Vào ngày 07/01/2013, Apple thông báo rằng có đến hơn 40 tỷ lượt tải ứng dụng từ iOS App Store với một nửa trong số lượt tải đó đến từ năm 2012.
Vào ngày 01/02/2013, Apple thông báo đến các nhà phát triển rằng họ có thể sử dụng appstore.com để liên kết tới các ứng dụng của họ.
Vào tháng 09/2013, Apple thông báo tại Hội thảo các nhà phát triển trên toàn thế giới danh mục dành cho trẻ em của App Store cùng với sự ra mắt của iOS 7. Danh mục này được phân chia theo độ tuổi với các ứng dụng dành cho trẻ em dưới 13 tuổi, dựa theo Đạo luật Bảo vệ Quyền riêng tư của Trẻ em trên mạng (COPPA).
Google Play
Google Play, tiền thân là Android Market, là một nền tảng cho các ứng dụng của hệ điều hành Android, kèm với chức năng một cửa hàng trực tuyến bán các sản phẩm truyền thông điện tử và kỹ thuật số, được điều hành bởi Google. Dịch vụ này cho phép người dùng duyệt và tải các ứng dụng được xây dựng dựa trên bộ phát triển ứng dụng Android (Android SDK) và được xuất bản thông qua Google, cũng như âm nhạc, các tạp chí, sách, phim ảnh và chương trình truyền hình. Ngoài ra, người dùng cũng có thể mua các thiết bị khác, bao gồm Chromebooks, các thiết bị di động thương hiệu Google Nexus, Chromecasts và các phụ kiện thông qua Google Play.
Các ứng dụng có trên Google Play có thể miễn phí hoặc tốn phí để tải về. Chúng có thể được tải trực tiếp vào một thiết bị Android hoặc Google TV thông qua ứng dụng Play Store, hoặc được cài đặt trực tiếp thông qua trang web Google Play. Nhiều ứng dụng có thể chỉ nhắm vào một số người dùng cụ thể, bởi chúng phụ thuộc vào các thông số kỹ thuật của thiết bị mà họ có, chẳng hạn như chức năng cảm biến chuyển động (dành cho các trò chơi tương ứng) hoặc chức năng camera phía trước (dành cho gọi điện video trực tuyến).
Android Market được Google công bố vào ngày 28/08/2008, và người dùng có thể bắt đầu trải nghiệm vào ngày 22/10. Sự hỗ trợ dành cho các ứng dụng thu phí được giới thiệu vào ngày 13/02/2009 dành cho các nhà phát triển ở Mỹ và Anh, sau đó được nhân lên trên 29 quốc gia vào ngày 30/09/2010.
Tháng 02/2011, Google giới thiệu một trang web cho phép truy cập vào Android Market qua máy tính cá nhân. Các ứng dụng có trên trang web này bao gồm những ứng dụng đã được tải và cài đặt trên thiết bị Android.
Tháng 09/2011, thiết bị máy tính bảng Motorola Xoom nhận được một bản cập nhập mới của Android Market dành cho nền tảng Android 3.x Honeycomb. Tháng 11/2011, Google bổ sung một cửa hàng âm nhạc vào Android Market.
Ngày 03/06/2012, với sự sát nhập của Android Market và Google Music, dịch vụ Google Play đã ra đời để phù hợp với chiến lược phân phối kỹ thuật số của Google. Các dịch vụ Google Play cung cấp là: Google Play Music, Google Play Books, Google Play Newsstand, Google Play Movies & TV, Google Play Games.
Tính đến giữa năm 2014, cửa hàng Google Play chính thức có hơn 1,2 triệu ứng dụng và hơn 60 tỉ lượt tải về.
Amazon Appstore
Amazon Appstore là một cửa hàng ứng dụng di động cho hệ điều hành Android do Amazon phát triển, khai trương vào ngày 22/03/2011. Xuất hiện ở hầu hết các quốc gia, của hàng này ra mắt với khoảng 3800 ứng dụng có thể tải về miễn phí hoặc phải trả tiền. Các nhà phát triển được trả 70% giá niêm yết.
Vào 28/09/2011, Amazone công bố một máy tính bảng mới, máy Kindle Fire. Máy tính bảng này được thiết kế để trải nghiệm các dịch vụ giải trí trên hệ thống của Amazon, có thị trường phụ thuộc hoàn toàn vào Amazon Appstore, không liên quan tới Google. Đi kèm với máy tính bảng là thiết kế mới của Amazon Appstore, tích hợp tốt hơn với giao diện của máy tính bảng.
Amazone Appstore có tính năng “Mỗi ngày Một Ứng dụng Miễn phí”. Mỗi này, một ứng dụng (thường là một game) sẽ được cung cấp miễn phí. Vào ngày phát hành, game miễn phí này là Angry Bird Rio (không có quảng cáo). Vào ngày ra mắt ở châu Âu, ứng dụng miễn phí là Angry Bird (không có quảng cáo). Tính năng “Mỗi ngày Một Ứng dụng Miễn phí” là trường hợp ngoại lệ của mức giá 70% doanh thu ứng dụng, trong đó các nhà phát triển sẽ không được trả tiền nếu ứng dụng được tải về.
Tính năng “Test Drive” của cửa hàng cũng cho phép người sử dụng thử một ứng dụng trong trình duyệt web của họ bằng cách chạy một phiên bản Android ảo trên dự liệu đám mây Amazon EC2 trong nửa giờ.
Tháng 5/2013. Amazon giới thiệu Amazon Coins được xem nhưng đồng tiền ảo để thanh toán trên cửa hàng.
Window Phone Store
Window Phone Store (tiền thân là Window Phone Marketplace) là một “chợ” phân phối kỹ thuật số phát triển bởi Microsoft dành cho nền tảng Windows Phone cho phép người dùng có thể xem và tải về các ứng dụng được phát triển bởi các bên thứ ba.
Windows Phone Store thay thế Windows Marketplace cho các thiết bị di động ra mắt cùng Window Phone 7 vào tháng 10/2010 tại một số quốc gia. Theo báo cáo vào ngày 04/10/2010, Windows Phone SDK được tải về hơn nửa triệu lượt. Cuối tháng 02/2013, Windows Phone Store có hơn 130 nghìn ứng dụng. Với sự xuất hiện của Mango (Windows Phone 7.5) Windows Phone Store trực tuyến trên web được Microsoft công bố, cung cấp nhiều chức năng như cài đặt từ xa trên các thiết bị của người dùng.
Hiện nay, với Windows Phone 8.1, kho ứng dụng của Windows Phone Store ngày một lớn và đa dạng hơn nhờ khả năng can thiệp sâu hơn vào Windows Phone thông qua bộ SDK mới.
BlackBerry World
BlackBerry World (tiền thân là BlackBerry App World) là một dịch vụ phân phối ứng dụng được phát triển bởi công ty BlackBerry cho phần lớn các thiết bị BlackBerry. Dịch vụ này cho phép người sử dụng BlackBerry môi trường để tải về và cập nhật các ứng dụng của bên thứ ba. Dịch vụ ra mắt vào ngày 01/04/2009. Vào ngày 21/01/2013, BlackBerry thông báo rằng họ sẽ đổi tên BlackBerry App World thành BlackBerry World, một phần của chiến dịch phát hành hệ điều hành BlackBerry 10.
Ovi (Nokia)
Ovi là thương hiệu dịch vụ Internet của Nokia (Ovi trong tiếng Phần Lan có nghĩa là “cánh cửa”). Dịch vụ của Ovi có thể được sử dụng từ một thiết bị di động, máy tính (thông qua Nokia Ovi Suite) hoặc qua web. Nokia tập trung vào năm lĩnh vực dịch vụ chính, bao gồm: game, bản đồ, truyền thông, tin nhắn và âm nhạc. Mục tiêu của Nokia với Ovi bao gồm cả các nhà phát triển bên thứ ba, chẳng hạn như các nhà khai thác và dịch vụ bên thứ ba như trang web ảnh Flickr của Yahoo. Với Bản đồ Ovi, Nokia bắt đầu phát triển dịch vụ của họ thành một nền tảng, cho phép các bên thứ ba sử dụng dịch vụ Ovi của Nokia.
Đáng tiếc, vào ngày 16/05/2011, Nokia công bố chấm dứt thương hiệu Ovi và các dịch vụ được cung cấp dưới thương hiệu Nokia. Quá trình chuyển đổi bắt đầu vào tháng 07/2011 và được hoàn thành vào cuối năm 2012.
Samsung Apps
Samsung Apps là kho ứng dụng của Samsung chính thức ra mắt vào tháng 09/2009 trên các thiết bị Omnia và Omnia 2 (Window Mobile OS). Samsung Apps ban đầu có sẵn trên các thiết bị chạy hệ điều hành Symbia, Windows Mobile, Bada và Android, nhưng hiện chỉ có mặt trên các thiết bị Windows Mobile Omnia, Bada Wave và Android Galaxy.
Tizen
Tizen là một hệ điều hành trên nền tảng Linux cho các thiết bị, bao gồm điện thoại thông minh, máy tính bảng, các thiết bị giải trí trong xe, TV thông minh, máy tính xách tay và máy ảnh thông minh. Tizen có mục tiêu cung cấp một trải nghiệm nhất quán trên các thiết bị cho người dùng.
Các thành viên của Hiệp hội Tizen đại diện cho mọi thành phần chủ yếu của ngành công nghiệp thiết bị di động, ở tất cả các khu vực trên thế giới. Các thành viên hiện tại bao gồm các nhà khai thác mạng viễn thông, các cung cấp thiết bị gốc và các nhà sản xuất: Fujitsu, Huawei, Intel, KT Corporation, NEC Casio Mobile Communication, NTT DoCoMo, Orange S.A, Panasonic Mobile Communication, Samsung, SK Telecom, Sprint Corporation và Vodafone.
Trong khi Hiệp hội Tizen quyết định những điều cần phải thực hiện với Tizen, Tập đoàn Chỉ đạo Kỹ thuật sẽ quyết định loại mã nào sẽ được tích hợp vào hệ điều hành để đạt được những mục tiêu này. Tizen có nguồn gốc từ Samsung Linux Platform (SLP) và dự án LiMo, và vào năm 2013, Samsung sáp nhập dự án “cây nhà lá vườn” Bada vào Tizen.
Bản thân các thiết bị chơi game cầm tay cũng có các chợ ứng dụng của riêng mình. Thiết bị Nintendo DSi có khả năng kết nối với một cửa hàng trực tuyến có tên gọi là “DSi Shop”, và các thiết bị Sony PlayStation Portable (PSP) và PlayStation Vita có khả năng kết nối với PlayStation Store để tải các trò chơi về. Thiết bị Nintendo 3DS cũng có nền tảng phân phối ứng dụng riêng, với tên gọi Nintendo eShop.